Dạy học là dạy phát triển tư duy chứ không chỉ kiến thức
- Đăng ngày 28/02/2017
- 1457 lượt xem
Trong thế kỷ 21, việc tiếp cận với kho tri thức khổng lồ của nhân loại không có gì khó khăn khi bạn chỉ cần nhấp chuột là có thể nhận được mọi câu trả lời. Việc học tập của trẻ nhỏ vì vậy không thể là nhồi nhét kiến thức nữa mà phải trao cho học sinh những công cụ tư duy phù hợp.
Nhận thức tầm quan trọng của việc chuyển đổi cách dạy – học này, các thầy cô Trường Tiểu học Ban Mai đã cùng các chuyên gia TLiM Việt Nam đã có buổi tập huấn về một trong những công cụ phát triển tư duy hiệu quả nhất là: 6 thang bậc tư duy Bloom. Qua buổi tập huấn, ngoài việc được giới thiệu về lý thuyết 6 thang bậc tư duy Bloom gồm: Nhớ - Hiểu – Áp dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo; các thầy cô còn được thực hành nhiều bài tập bổ trợ. Kết quả là các thầy cô đều có 1 bảng tổng hợp các gợi ý câu hỏi theo thang bậc Bloom để trực tiếp áp dụng vào công tác giảng dạy.
Tác động sâu sắc mà lý thuyết về thang bậc tư duy Bloom mang lại là việc các thầy cô có thể áp dụng vào việc đặt câu hỏi dẫn dắt cho học sinh trong quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao tư duy của học sinh ngay trong từng bài học. Cách đặt vấn đề bài học theo thang bậc Bloom sẽ giúp các em nắm rõ bài theo từng mức độ, tùy yêu cầu của bài học. Qua đó, các em sẽ nắm chắc kiến thức hơn, nâng cao điểm số và quan trọng nhất là phát triển tư duy của học sinh.
Bài viết khác
FCE VIỆT NAM KÝ KẾT HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC CÙNG IGC GROUP TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH LÃNH ĐẠO BẢN THÂN - “LEADER IN ME”
14/05/202111 Thói quen của người giáo viên hiệu quả
09/05/2017Bức thư Tổng thống Lincoln gửi giáo viên của con trai, bậc cha mẹ nên đọc một lần
30/03/2017Học sinh TLiM học nghe bằng trái tim để hiểu rồi được hiểu
28/02/2017Thành công bắt đầu từ các mục tiêu nhỏ
28/02/2017Giáo viên trường Ngôi Sao tìm hiểu công cụ phát triển tư duy học sinh
28/02/2017Thầy cô giáo Ban Mai hào hứng tự đào tạo về TLiM
28/02/2017Hợp lực là cố gắng cùng nhau làm một việc thật tốt
28/02/2017