Giờ sinh hoạt hạnh phúc của Hs lớp 1 Đoàn Thị Điểm

  • Đăng ngày 25/10/2016
  • 2248 lượt xem
Thay vì một giờ sinh hoạt toàn bản "kiểm điểm" và "phê bình", giờ sinh hoạt lớp mang tinh thần Lãnh đạo bản thân - The leader in me (TLiM) của các bạn học sinh lớp 1 Đoàn Thị Điểm đã diễn ra theo cách rất đặc biệt.

Thay vì một giờ sinh hoạt toàn bản "kiểm điểm" và "phê bình", giờ sinh hoạt lớp mang tinh thần Lãnh đạo bản thân - The leader in me (TLiM) của các bạn học sinh lớp 1 Đoàn Thị Điểm đã diễn ra theo cách rất đặc biệt.

Giữa các bạn và cô giáo không còn khoảng cách mà là sự chia sẻ lắng nghe từ đôi bên, là những lời cổ vũ dành cho những điều đã làm tốt, là nhìn nhận những điều còn chưa thành công trong tuần. Và mỗi bạn nhỏ khi kết thúc giờ sinh hoạt lớp đều biết mục tiêu tuần sau của mình là gì.

Giờ sinh hoạt lớp với các bạn học sinh lớp 1 Đoàn Thị Điểm đã thực sự trở thành một khoảng thời gian ý nghĩa: nơi các bạn có thể "tạm dừng" - tự suy nghĩ về bản thân và thực hành tinh thần "lãnh đạo bản thân" từ kế hoạch tuần của chính mình.

Trong tuần vừa qua tập thể lớp 1A chúng tớ đã có một buổi sinh hoạt lớp vô cùng vui vẻ và đậm chất TLIM. Từ không gian lớp học quen thuộc hàng ngày các cô đã sắp xếp lại để chúng tớ có thể ngồi vòng tròn bên nhau. Thật thích thú và khác lạ.
Hoạt động 1: Chúng mình cùng nhìn lại
Nhắm mặt lại trong một giai điêu âm nhạc thật nhẹ nhàng xem mình đã làm được điều gì tốt nhất trong tuần vừa qua?
Thùy Dương: Học toán tốt nhất. Triệu Minh: Tiến bộ trong giờ ăn. Đình Quân: Học Tiếng Anh tốt. Nhật Anh: Viết rất đẹp. Hoàng Tuấn: Học toán thông minh. Hà Lan: Học tốt môn Tin học. Duy Chính: Thích học vẽ...
Cả lớp cùng ghi nhận: Rất nhiều bạn cố gắng trong đó phải kể đến các bạn: Thiện Minh, Thùy Dương, Hà Lan, Hải Minh, Nam Hải, Minh Quang là những bạn nhỏ rất nỗ lực.
Hoạt động 2; Bạn thấy mình làm việc gì chưa tốt? (Lúc đầu chẳng bạn nào muốn nói) nhưng cô giáo đã tự nêu việc chưa tốt của cô là; Còn uống ít nước, tập thể dục chưa đều đặn, thỉnh thoảng vẫn còn nói to với các con (ý là còn nóng nảy) và thế là các bạn nhỏ đã tự tin chia sẻ về điểm yếu của mình.
Linh Chi: Viết số chưa đẹp, trong giờ còn nói chuyện. Việt Anh: Còn hay ra ngoài tự do trong giờ học. Quân: Nói quá nhiều. Hoàng Lâm: Nói nhỏ. Minh Quang: Đọc chưa tốt. Bảo Như: Còn quên làm bài tập. Bảo Vy: Ăn chậm…
Hoạt động 3: Tất cả lớp cùng tập trung để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, không khí lớp học vô cùng nóng, các bạn nhỏ rất hăng hái để đưa ra biện pháp, chủ yếu tập trung vào việc không nói chuyện riêng trong lớp. Ý kiến từ bạn Hà Đình Quân: Cần lắng nghe nhiều hơn vì chúng ta có 2 tai để nghe và chỉ có 1 mồm để nói( ý kiến hay nhất). Sau rất nhiều ý kiến cuối cùng cả lớp đã thống nhất 5 quy tắc để rèn thói quen lắng nghe và khắc phục việc nói chuyện trong lớp.
1. Khi thầy cô giáo giảng bài, âm lượng bằng không
2. Một người nói cả lớp cùng nghe
3. Giơ tay khi muốn nói
4. Mắt hướng lên thầy cô
5. Ngồi đẹp, tay khoanh, lưng thẳng
Hoạt động 4: Mình sẽ làm gì tốt nhất trong tuần tới?
Ghi hoặc vẽ ra những hoạt đông, công việc mà mình sẽ làm tốt nhất có thể. Mỗi bạn nhỏ một mục tiêu khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện sự quyết tâm có thể chỉ là những mong muốn rất nhỏ: Tự chuẩn bị đồ dùng học tập, tự mặc quần áo, tự học bài, vẽ một bức tranh thật đẹp…
Mong rằng các bạn nhỏ sẽ nỗ lực hết mình cho một tuần mới thành công và thực hiện tốt những mục tiêu mà các bạn đã đặt ra. Tuần sau chúng mình lại cùng chia sẻ trong giờ sinh hoạt các bạn nhé.