Khi phụ huynh, giáo viên học chung một lớp

  • Đăng ngày 10/03/2016
  • 1390 lượt xem
(Theo Vietnamnet.vn) Lần đầu tiên, cha mẹ được Ban giám hiệu mời đến trường cùng học với các thầy cô về chương trình đào tạo mới sẽ được áp dụng để cùng hiểu rõ thông điệp, tinh thần nhà trường muốn thực hiện khi áp dụng phương pháp mới này.

(Theo Vietnamnet.vn) Lần đầu tiên, cha mẹ được Ban giám hiệu mời đến trường cùng học với các thầy cô về chương trình đào tạo mới sẽ được áp dụng để cùng hiểu rõ thông điệp, tinh thần nhà trường muốn thực hiện khi áp dụng phương pháp mới này.

Cha mẹ thay đổi để giúp con thay đổi

Trường phổ thông liên cấp Vinschool vừa mời hơn 100 người đại diện cho 100% phụ huynh các lớp đến lớp tập huấn cùng các thầy cô chương trình chuyển đổi tư duy nổi tiếng thế giới “The Leader in Me” trước khi đưa chương trình này vào giảng dạy trên toàn hệ thống.

Bà Lê Mai Lan, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Vinschool cho biết: “Vai trò của gia đình là không thể tách rời để tạo nên những cá nhân thành đạt trong cuộc sống nên trước khi áp dụng chương trình “The Leader in Me”, Vinschool đã mời phụ huynh cùng tham gia chương trình với tư cách là đối tác giáo dục quan trọng nhất để thiết lập “hệ điều hành tư duy thống nhất” giữa nhà trường và gia đình, cùng truyền tải lại cho học sinh những công cụ để sở hữu “7 thói quen của người thành đạt”.

gv-ph1

Thông qua nhiều hoạt động, học sinh Vinschool sẽ được rèn luyện 7 thói quen của chương trình “The Leader in Me”. 7 thói quen này sẽ khơi dậy tố chất tự nhiên của HS, giúp các em chủ động, biết đặt mục tiêu, biết lập kế hoạch, ưu tiêu những mục tiêu quan trọng và biết cách hợp tác với nhau để cùng thành công

Chị Phạm Hiền Chinh (phụ huynh học sinh lớp 6A2 và 9A1 THCS Vinschool) cho biết sau khi được tập huấn với cô Ella Bjornsdottir (Giám đốc điều hành Tập đoàn Franklin Covey vùng Trung Đông và Châu Á) trong buổi đào tạo về chương trình “The Leader in Me” tại Vinschool, chị thấm thía một cách sâu sắc rằng việc mình nên và cần làm tốt nhất là trở thành một người mẹ tốt.

Chị Chinh đặc biệt tâm đắc với thói quen “Ưu tiên việc quan trọng”. Chị và con đã cùng thử một số ví dụ thì thấy rằng, nếu biết sắp xếp, con sẽ làm được tất cả mọi việc một cách nhẹ nhàng, tránh được áp lực không cần thiết.

Sau khóa học, nhiều phụ huynh nhận thức rõ hơn rằng bên cạnh việc giáo dục của nhà trường, gia đình cần phối hợp chặt chẽ để giúp trẻ có thói quen tốt. Ví dụ khi trẻ học mà cha mẹ xem tivi thì con không tập trung, thậm chí cảm thấy bất công vì mình phải học trong lúc bố mẹ được giải trí. Hoặc đôi khi cha mẹ sử dụng điện thoại và internet hơi nhiều thì con cũng bị phân tâm, sao nhãng. Những điều đó nghe thì đơn giản nhưng thực chất nếu thay đổi sẽ có ý nghĩa lớn để tạo ra thói quen tốt cho trẻ.

“Tôi đánh giá cao cách làm của Vinschool khi mời cha mẹ tham gia khóa học này trước khi dạy cho các con. Việc đó cho thấy Vinschool coi cha mẹ HS vừa là đối tác, vừa là nhân tố quyết định đến sự thành công trong đào tạo, rèn giũa con cái. Đó cũng là cách khiến chính phụ huynh cũng phải tự nhìn nhận lại mình, điều chỉnh thói quen xấu để dạy con cho tốt hơn”, chị Nguyễn Thị Minh nhận xét.

Rèn thói quen cho con từ ‘kế hoạch nhỏ’

Chị Đỗ Thu Hà – một phụ huynh – cho biết, con chị đang học lớp 9 nhưng cháu thiếu chủ động, làm việc gì cũng phải có người lớn kèm cặp, nhắc nhở. Sau khi học xong khóa học The Leader in Me, chị đã về trò chuyện cùng con. Thay vì nhắc nhở mắng mỏ, chị đã cùng cháu lập ra một bảng kế hoạch nho nhỏ.

gv-ph2

Lần đầu tiên cả giáo viên và phụ huynh Vinschool cùng tham gia chung trong một lớp học với quyết tâm cùng rèn luyện những thói quen tích cực cho HS, thống nhất quan điểm giáo dục từ nhà trường tới gia đình.

“Bắt đầu từ việc chủ động chuẩn bị đồ dùng, dậy sớm đi học đúng giờ; mỗi tuần cháu sẽ dậy sớm hơn 15 phút và ngủ sớm hơn bình thường. Cũng đã hai tuần trôi qua, tuy còn khó khăn nhưng trong một tuần ít nhất cháu cũng đã tự biết chuẩn bị đồ dùng và cố gắng dậy sớm hơn”, chị Hà nói.

Còn anh Nguyễn Việt Hùng (phụ huynh cháu Nguyễn Phương Chi, lớp 1A1 Tiểu học Vinschool) cho biết với mọi đứa trẻ, 7 thói quen mà chương trình “The Leader in Me” chuẩn bị giảng dạy ở Vinschool là rất quan trọng, đặc biệt với HS cấp 1, khi các cháu còn non nớt, thói quen hình thành chưa nhiều.

Anh Hùng đề xuất cần phải dạy chương trình này sớm để “uốn nắn” các cháu dễ hơn. Theo anh Hùng, để hình thành thói quen tốt cho trẻ, vai trò gia đình chiếm đến 70%. Anh thực sự hào hứng và đánh giá cao việc nhà trường mời phụ huynh đến học cùng trước khi triển khai chương trình, đó là bước đệm cần thiết để có sự thống nhất ngay từ đầu.

“The Leader in Me là chương trình chuyển đổi tư duy của Tổ chức giáo dục toàn cầu Franklin Covey (Mỹ) được phát triển từ những năm 1999 và đạt được thành tựu nổi tiếng thế giới về phát triển các khả năng tiềm tàng trong mỗi con người.
Với triết lý “mọi cá nhân đều có tiềm năng và việc chúng ta cần làm là kích hoạt để phát triển những tiềm năng đó”, chương trình kỳ vọng trang bị cho HS các giá trị về nhân cách, phẩm chất và thói quen tốt, trước hết để chủ động nâng cao thành tích học tập và rèn luyện nền nếp kỷ luật, lâu dài hơn là hoàn thiện bản thân và phát triển toàn diện để sống thành công, sống có ích.”

Minh Tuấn- Vietnamnet