Nhiều học sinh cứ thấy thầy là trốn

  • Đăng ngày 13/07/2016
  • 1078 lượt xem
  • Tin tức
Tôi vốn dĩ cũng khá nghiêm khắc lại không được mềm mỏng như các cô giáo nên trong mắt học sinh tôi là một thầy giáo khó tính.

Tôi vốn dĩ cũng khá nghiêm khắc lại không được mềm mỏng như các cô giáo nên trong mắt học sinh tôi là một thầy giáo khó tính. Trong lớp tôi có mấy học sinh rất rụt rè, lại hay bị bạn trêu nên càng thu mình trong vỏ ốc. Có bạn nhát đến độ thầy đổi chỗ ngồi, nhìn bảng không rõ cũng không dám nói. Có bạn thấy thầy đi trên hành lang là trốn. Với các bạn như vậy, tôi lại càng nghiêm khắc nhưng có vẻ các con vẫn không có tiến bộ.

Khi mới được phổ biến về TLiM, tôi cảm thấy rất mơ hồ không biết làm thế nào, liệu có phải là thêm việc cho giáo viên hay không? Nhưng sau khi được tìm hiểu về việc thay đổi mô thức, rồi suy nghĩ về các con, về bản thân, tôi nghĩ mình cần phải thay đổi trước.

Thay vì “chỉ việc” cho các con, tôi đã tạo ra nhiều vị trí lãnh đạo trong lớp để mỗi tuần các con sẽ tự lựa chọn công việc trong tuần cho mình. Các con rất hào hứng tham gia còn riêng với 3 bạn nhút nhát nhất lớp, tôi khuyến khích các con nhận nhiệm vụ, dù rằng các bạn chưa tỏ thái độ hợp tác. Tôi cũng đặt mục tiêu phù hợp với các con ví như nếu làm lãnh đạo vệ sinh thì chỉ cần quan sát, nhắc bạn là đủ còn bạn có làm không thì thầy sẽ bảo bạn. Trong những tuần đầu, tôi luôn nhắc các bạn làm việc như vậy và như thế là con đã hoàn thành nhiệm vụ rồi!

Sau một thời gian, các con dần quen việc, cảm thấy tự tin hơn cả trong hoạt động học tập nữa: khi thấy bài khó cũng đã biết lên hỏi thầy, hỏi bạn. Cho đến Ngày hội Lãnh đạo cuối năm, các bạn đã có sự thay đổi rất rõ rệt. Cả ba đã chủ động nhận nhiệm vụ, tích cực hoàn thành công việc, thậm chí một trong ba bạn còn trở thành diễn viên hát trong nhạc kịch của trường.

Dù mới năm đầu tiên nhưng tôi thấy TLiM thật sự có tác động tới học sinh và bản thân người giáo viên. Việc đưa TLiM lồng ghép vào hoạt động giáo dục, dạy học từ những hoạt động nho nhỏ, thường xuyên, liên tục và phải xuất phát từ chính sự thay đổi giáo viên.

(Trích chia sẻ của một thầy giáo tại Trường Tiểu học Ngôi Sao)