Quy trình "Lãnh đạo bản thân cần thời gian "ủ" để tạo nên điều khác biệt

  • Đăng ngày 30/11/2016
  • 1910 lượt xem
Xuất phát từ mong muốn tìm hiểu sâu về quá trình thực hành quy trình “Lãnh đạo bản thân” áp dụng vào Nhà trường, trong tháng 11 vừa qua, các thầy cô Ban Giám hiệu của các trường TLiM tại Hà Nội đã cùng đại diện công ty FCE Việt Nam thực hiện chuyến trải nghiệm và tham quan các trường TLiM tại Hoa Kỳ cũng như tham gia hội thảo chuyên đề do Tập đoàn giáo dục toàn cầu Franklin Covey tổ chức.

"Quy trình The leader in Me - “Lãnh đạo bản thân” – TliM,  không phải là những điều cao siêu mà tập trung từ những việc làm nhỏ bé, tỉ mỉ, thiết thực. Nhưng để thực hiện thành công và mang lại hiệu quả tích cực lên học sinh thì cần theo quy trình và không thúc ép kết quả.” Cô Phạm Thị Thanh Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm chia sẻ sau khi kết thúc chuyến công tác và học tập hữu ích tại Mỹ.

Bảng theo đuổi mục tiêu đọc của toàn trường

Đó cũng là quan điểm của chuyên gia đào tạo Tập đoàn giáo dục toàn cầu Franklin Covey chia sẻ trong Hội thảo về Quy trình The leader in me, khi khẳng định: “Quy trình TLiM là một chiếc nồi ủ cần thời gian mới phát huy tác dụng chứ không phải là lò vi sóng”. Bởi tác động của TLiM đối với sự phát triển của từng học sinh là đi từ “trong ra ngoài”, từ việc thay đổi nhận thức về việc lãnh đạo chính mình thay vì chờ đợi “cầm tay chỉ việc”. Đó là quá trình khơi gợi và phát triển tiềm năng cá nhân cũng như ý thức “lãnh đạo bản thân” của học sinh tới từ phía nhà trường, giáo viên và cả phụ huynh. Không thể nào đo đếm được quá trình trưởng thành đó chỉ bằng một vài tháng hay một số chiến dịch nhỏ lẻ. Cũng như không thể chỉ có Ban Giám hiệu mà cần có sự tham gia, chia sẻ tích cực của giáo viên và phụ huynh đồng hành thì mới đạt được hiệu quả giáo dục sâu sắc.

 

Tuyên ngôn sứ mệnh của lớp 1

Cũng trong khuôn khổ chuyến tham quan và trải nghiệm kéo dài 10 ngày tại Hoa Kỳ, đoàn các thầy cô Ban Giám hiệu trường TLiM tại Hà Nội đã tới tìm hiểu cách áp dụng quy trình TLiM tại một số trường TLiM nổi bật như: Trường A.B.Combs (North Carolina), Trường Tiểu học Green (North Carolina), Trường Tiểu học Old State (Delaware), Trường tiểu học P.S. 016 và Trường trung học cơ sở Middle School 136 (NewYork).

Một ý tưởng thú vị trong việc lập bảng theo đuổi mục tiêu

Được tận mắt chứng kiến và cảm nhận sự tự tin, chủ động của các học sinh Mỹ cũng như môi trường truyền cảm hứng tại đây, các thầy cô Hiệu trưởng Việt Nam đều có chung mong muốn sẽ tiếp tục đưa ngôi trường của mình phát triển theo quy trình TLiM. “Khi đến tham quan các trường Lighthouse, điều tôi ấn tượng nhất là việc tổ chức các vai trò lãnh đạo cho học sinh cũng như cách xác định và triển khai mục tiêu toàn trường. Sức sáng tạo và cách triển khai hiệu quả đã mang lại kết quả thật sự đáng ghi nhận.” cô Phạm Thị Thu Phương, Hiệu phó Trường Tiểu học Ban Mai hào hứng chia sẻ. Bên cạnh đó, cô Nguyễn Vân Trang, Hiệu trưởng Trường Ngôi Sao lại được truyền cảm hứng để triển khai thử nghiệm việc dạy tập trung 7 thói quen trong 7 tuần đầu của năm học rồi sau đó lồng ghép vào trong tất cả các môn học, hoạt động của Nhà trường. Còn thầy Phan Anh, Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool có ý tưởng lồng ghép 7 thói quen trong việc triển khai dự án Đọc đang phát triển rất sôi nổi trong cộng đồng học sinh cũng như thực hiện Sổ tay lãnh đạo theo cách sâu sát, thực chất hơn.

Một góc trang trí sáng tạo

Những ý tưởng sáng tạo trong cách áp dụng quy trình Lãnh đạo bản thân mà các thầy cô Hiệu trưởng chia sẻ sau chuyến công tác này đều mang màu sắc thực tế, hiệu quả và phù hợp với tình hình từng trường hơn. Đó cũng là điều ý nghĩa nhất mà chuyến tham quan, công tác này truyền cảm hứng tới các thầy cô rằng: The leader in Me không phải là những lý thuyết suông mà là một chuỗi các hoạt động thực tế, một quy trình đề cao tính thực hành và linh hoạt.

Thẻ hành vi của học sinh 

Trong chuyến công tác này, các thầy cô còn có cơ hội tham gia Chuỗi Hội thảo về The leader in Me với các nội dung đa dạng, phong phú tập trung vào chia sẻ kinh nghiệm triển khai và áp dụng các công cụ của TLiM vào thực tế trường học như: công cụ xác định mục tiêu 4DX, kỹ thuật lắng nghe coaching, sự kiện lãnh đạo, xây dựng môi trường truyền cảm hứng,…

Lớp học lồng ghép dạy 7 thói quen tại Trường Tiểu học Green (North Carolina)

Sau 10 ngày trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ Ban giám hiệu các trường TLiM Hoa Kỳ, các thầy cô trường TLiM Việt Nam đều được truyền cảm hứng để tự tin rằng con đường mình đang đi sẽ mang lại điều tốt đẹp nhất cho học sinh trong tương lai nếu theo đuổi kiên trì và đúng quy trình.

Bức tường về khái niệm toán học 

Chuyến tham quan và trải nghiệm các trường Lighthouse tại Hoa Kỳ là một trong những hoạt động đào tạo thường niên được tổ chức bởi công ty FCE Việt Nam. Với những hoạt động đào tạo, tư vấn thường xuyên và đa dạng; FCE Việt Nam luôn cam kết tích cực hỗ trợ và đồng hành để các Nhà trường có thể áp dụng thành công quy trình TLiM, mang lại sự phát triển đột phá cho học sinh trên nền tảng vững chắc.