“Ngày hội” phát huy vai trò lãnh đạo bản thân của trẻ



Có lẽ niên khóa 2015 – 2016 là một năm học đặc biệt với nhiều Trường phổ thông ở Hà Nội khi đồng loạt tổ chức Ngày hội Lãnh đạo – một ngày hội đặc biệt do chính học sinh làm chủ. Và Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã ứng dụng sáng tạo để làm nên 1 ngày hội thật sự của những bạn nhỏ sống trách nhiệm và là lãnh đạo của chính mình từ những việc nhỏ nhất.

Ngày hội Lãnh đạo tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú như góc trưng bày đồ handmade, góc truyền thông về 7 thói quen, góc bảo vệ môi trường,.. và đều hoàn toàn do học sinh thực hiện. Nhưng trên hết đây là nơi các em học sinh thể hiện đầy tự hào vai trò lãnh đạo của bản thân từ những việc đơn giản nhất như chủ động giữ gìn vệ sinh, gửi trả đồ thất lạc, mời nước bố mẹ, điều phối và quản lý giờ giấc tham quan trải nghiệm...

Trước Ngày hội Lãnh đạo, các em học sinh được lựa chọn và đăng ký tham gia các vị trí Lãnh đạo của sự kiện như Lãnh đạo chào đón, Lãnh đạo gửi trả đồ, Lãnh đạo Y tế, Lãnh đạo mời nước, Lãnh đạo truyền thông,... Từng vị trí của Ngày hội đã được các em “lấp đầy” bằng tinh thần xung phong, tự giác đầy hào hứng. Tuyệt vời hơn khi ngay cả các học sinh từ lớp 1 đã chủ động nhận nhiệm vụ và thực hiện vai trò với trách nhiệm cao.

Giữ nhiệm vụ làm Lãnh đạo chỉ dẫn, em Đức Anh (lớp 3D) vui vẻ chia sẻ: "Con rất thích được tổ chức ngày hội cho cha mẹ như hôm nay vì con đã được làm nhiệm vụ chỉ đường cho các bác. Theo con, lãnh đạo là người chủ động, học giỏi, ý thức tốt, chăm ngoan và biết giúp đỡ các bạn.”

Gần như không thấy bóng dáng của các thầy cô giáo nhưng các “Lãnh đạo nhí” Đoàn Thị Điểm vẫn cần mẫn thực hiện nhiệm vụ, tự tìm cách giải quyết tình huống và luôn luôn nở nụ cười rạng rỡ. Chính tinh thần tự tin, chủ động, trách nhiệm của các bạn nhỏ đã làm nên thành công của Ngày hội Lãnh đạo dù mới tổ chức lần đầu tiên.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm ngoài sân trường, cuộc họp phụ huynh toàn Trường Tiểu học Đoàn thị Điểm trong Ngày hội Lãnh đạo, cũng hoàn toàn do học sinh đảm nhiệm. Mỗi bố mẹ sẽ được tham gia phiên họp riêng với con mình, lắng nghe các bạn báo cáo thành tích năm học vừa qua và đặt mục tiêu trong thời gian tới.

Sự trưởng thành gây ấn tượng sâu sắc với các bậc phụ huynh ấy là kết quả của hai năm Nhà trường tiến hành đưa Chương trình The leader in me (TLIM) vào các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cũng như nhiều bộ môn và sự kiện.

Tinh thần Lãnh đạo bản thân của TLIM được xuất phát từ mô thức đầy tính nhân văn: “Mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng riêng và nhiệm vụ của người làm giáo dục là đánh thức tiềm năng ấy phát triển”. Đồng cảm với quan điểm giáo dục hiện đại này, Ban giáo hiệu Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã triển khai thí điểm Chương trình TLIM ngay khi mới xuất hiện ở Việt Nam.

“Lãnh đạo không phải là một vị trí, chức vụ mà tinh thần lãnh đạo của The leader in me là biết chịu trách nhiệm, biết chăm lo cho bản thân và giúp đỡ người khác. Đặc biệt Ngày hội Lãnh đạo tạo nhiều vai trò lãnh đạo như một sân chơi để các con được tự thân vận động, xây dựng ý thức với mỗi nhiệm vụ mình đảm nhiệm từ những việc nhỏ bé nhất. Mỗi vai trò đều do các con tự lựa chọn, phù hợp với thế mạnh cá nhân. Đó chính là  ý thức tự thân mà Chương trình TliM chú trọng rèn giũa để các con tự tin làm lãnh đạo của chính mình trong học tập và cuộc sống” , bà Nguyễn Kiều Linh, Giám đốc Công ty FCE, đơn vị độc quyền triển khai Chương trình TLIM tại Việt Nam, chia sẻ về ý nghĩa của Ngày hội Lãnh đạo.

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam hai năm nhưng chương trình nổi tiếng của Tổ chức giáo dục toàn cầu Franklin Covey – The leader in me – đã góp phần xây dựng giá trị cốt lõi của nhiều Hệ thống trường uy tín như Hệ thống giáo dục Vinschool, Hệ thống giáo dục Ban Mai, Trường Tiểu học Ngôi Sao,... thông qua 7 thói quen của người thành đạt. Không chỉ tác động tới “phần cứng”, Chương trình TLIM còn là chương trình “cài đặt” hệ tư duy, giúp Nhà trường phát huy tối đa nền tảng văn hóa đặc trưng, triết lý giáo dục để kích hoạt tính lãnh đạo bản thân ở từng giáo viên và học sinh.