Biết Lãnh đạo bản thân giúp trẻ học hiệu quả, sống trách nhiệm



Tinh thần Lãnh đạo bản thân đã được các học sinh Trường Ban Mai phát huy đầy chủ động, sáng tạo trong từng Dự án học tập được chính các em trình bày giới thiệu trong Ngày hội Lãnh đạo lần đầu tiên được tổ chức kết hợp cùng Họp Tổng kết cuối năm học 2015 – 2016.

Hàng trăm học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 Trường PTLC Ban Mai đã cùng nhau thực hiện Ngày hội Lãnh đạo – Ngày hội do chính các em chủ trì ở nhiều vai trò: Lãnh đạo chỉ dẫn, Lãnh đạo chào đón đặc biệt là Lãnh đạo của các môn học như Lãnh đạo tiếng Anh, Lãnh đạo Lịch sử, Lãnh đạo Tin học,... Trước khi tham gia trải nghiệm tại các lớp học, các bố mẹ được hân hoan chào đón  và phân thành các nhóm theo sự dẫn dắt của Lãnh đạo chỉ dẫn. 11 nhóm Lãnh đạo chỉ dẫn đều nghiêm túc thực hiện vai trò như nhắc nhở bố mẹ xếp hàng, quản lý thời gian, “sĩ số” để tour thăm quan trường diễn ra đúng lịch trình.

Trong chương trình trải nghiệm, các bộ môn ở trường đã được chính các bạn nhỏ giới thiệu với bố mẹ thông qua các dự án học tập của năm học vừa qua. Ở góc Tiếng Anh, ba học sinh lớp 5 tự tin diễn kịch giới thiệu về Văn hóa Ai Cập. Ở góc Văn học, hai học sinh lớp 7 hào hứng giới thiệu về các tác gia nổi tiếng của Văn học Phương Đông và Phương Tây,... Ở mỗi góc học tập, các bạn đều là các Lãnh đạo bộ môn và rất tự hào giới thiệu về hàng chục dự án học tập đã được thực hiện trong năm vừa qua như: Tin học, Địa lý, Toán học,...

Đặc biệt ở góc The Leader in me (TLIM) – môn học mà không phải bố mẹ nào cũng biết – do một nhóm các học sinh lớp 2 chủ động dẫn dắt chương trình. Từ các bảng Sơ đồ tư duy tóm tắt về 7 thói quen cho đến bài hát 7 thói quen đều do chính các bạn nhỏ tự tin thực hiện.

Rất nhiều bố mẹ đã bật cười thích thú trước sự giới thiệu của hai bạn nhỏ khối 2 ở góc Tạm dừng phản ứng về cách làm thế nào để giải quyết tình huống khi giận dữ. “Khi giận bạn, thay vì cãi nhau, con sẽ ngừng lại để suy nghĩ lại xem vì sao lại thế và nói chuyện với bạn sau ạ”, Hùng Anh, Lãnh đạo góc TLIM, trả lời câu hỏi khó vừa  mời bố mẹ lấy “biển” STOP để ghi nhớ về “bài học” kiềm chế phản ứng này.

 “Con và các bạn đã xung phong nhận các nhiệm vụ Lãnh đạo tùy khả năng ngay từ sau khi kết thúc thi học kỳ. Để hoàn thành tốt công việc, chúng con tự luyện tập tranh thủ vào các giờ ra chơi vì các thành viên không học cùng lớp ạ. Hôm nay con rất vui vì mình đã làm tốt nhiệm vụ”, Trường Thịnh, Lãnh đạo Địa lí vui vẻ nói về cách các em chủ động và cố gắng hết sức để hoàn thành trách nhiệm mà mình đã tự lựa chọn.

Ngày hội Lãnh đạo là ý tưởng lấy cảm hứng từ Chương trình chuyển đổi tư duy The Leader in me đã được Nhà trường triển khai ngay từ đầu năm học. Và Ngày hội Lãnh đạo – Leadership Day đã trở thành một “buổi báo cáo” của học sinh Ban Mai về thành tích học tập cũng như sự trưởng thành của các con trong năm học vừa qua. Mỗi bạn học sinh đều có khả năng trở thành “Lãnh đạo trước hết của bản thân” khi chủ động và biết giữ trách nhiệm từ những việc nhỏ bé nhất.

Không phải là lý thuyết, các bài học  của The leader in me thông qua 7 thói quen của người thành đạt đã tạo nên những thay đổi bên trong, khơi gợi nơi các bạn nhỏ mong muốn thay đổi và chủ động lựa chọn chịu trách nhiệm, tự tin hành động  để hoàn thành công việc, tự hào về bản thân để có thêm động lực học tập, rèn luyện và biết giúp đỡ người khác.

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam  nhưng chương trình nổi tiếng của Tổ chức giáo dục toàn cầu Franklin Covey – The leader in me – đã góp phần xây dựng giá trị cốt lõi của nhiều Hệ thống trường uy tín như Hệ thống giáo dục Vinschool, Hệ thống giáo dục Ban Mai, Trường Tiểu học Ngôi Sao,... thông qua 7 thói quen của người thành đạt. Trong đó,  “Chương trình TliM tập trung chú trọng rèn giũa ý thức tự thân để các bạn nhỏ biết chịu trách nhiệm, biết chăm lo cho bản thân và giúp đỡ người khác để tự tin làm lãnh đạo của chính mình trong học tập và cuộc sống” , bà Nguyễn Kiều Linh, Giám đốc Công ty FCE, đơn vị độc quyền triển khai Chương trình TLIM tại Việt Nam, chia sẻ về mục tiêu giáo dục của TLIM.