Khi học sinh Tiểu học làm “lãnh đạo” trong Nhà trường



Xung phong đảm nhận các vị trí khác nhau và chịu trách nhiệm hoàn thành công việc từ chào đón khách, phụ trách gian hàng, hướng dẫn trò chơi,...các học sinh Trường Tiểu học Ngôi Sao đã tự tin thể hiện vai trò lãnh đạo trong Ngày hội Leadership Day – ngày hội do chính các em làm chủ để khép lại một niên học thành công.

Trong ngày hội Leadership Day, sân trường Tiểu học Ngôi Sao tràn ngập sắc màu bởi những chiếc áo đồng phục: đỏ, xanh lá, xanh dương, vàng, tím với dòng chữ “I am a leader” của các nhà “lãnh đạo nhí” từ 5 khối lớp. Nhưng không chỉ có thế, mỗi bậc phụ huynh tới đây còn đặc biệt ấn tượng bởi sự kiện này hoàn toàn do các bạn nhỏ thực hiện các nhiệm vụ từ đầu đến cuối.

Mỗi khối lớp đảm nhiệm những vai trò khác nhau như “Lãnh đạo đón tiếp”, “Lãnh đạo phụ trách gian hàng”, “Lãnh đạo hướng dẫn phụ huynh”,... Điều đặc biệt là chính các em đã xung phong nhận các vai trò này và thật sự nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình từ những việc đơn giản như đón khách, điều hành các góc trò chơi, giữ vệ sinh, mời nước,...

“Hôm nay con rất tự hào vì mình được làm Lãnh đạo đón tiếp. Con rất vui khi chào mừng các bố mẹ tới ngày hội của chúng con.”, Bảo Nhi, học sinh lớp 2A6 vui vẻ chia sẻ khi đang cùng các bạn cùng lớp đứng trước cổng trường làm nhiệm vụ đón khách.

Dựa trên 7 thói quen của người thành đạt, mọi hoạt động trong các gian hàng được tổ chức một cách sáng tạo để vừa giới thiệu tới phụ huynh về 7 thói quen vừa tạo cơ hội để các bạn nhỏ phát huy vai trò “lãnh đạo”. Không phải là những việc khó khăn hay lớn lao, tinh thần lãnh đạo trước hết nằm ở chỗ các em đã chủ động nhận nhiệm vụ, chịu trách nhiệm và biết giúp đỡ người khác từ những việc nhỏ nhất.

Trần Hương An, học sinh lớp 5A0 hào hứng với vị trí Lãnh đạo truyền thông cho Thói quen 1: Sống chủ động vì “Con yêu thích thói quen này và mong muốn được làm điều mình chưa làm bao giờ nhưng con rất tự tin rằng mình có thể làm tốt nhiệm vụ này. Hôm nay đứng nói trước các phụ huynh con thấy rất vui vì mình đã thực hiện được mục tiêu. Từ ngày học The leader in me, con thấy mình thay đổi nhiều khi chủ động làm việc giúp đỡ bố mẹ hay học bài mà không cần nhắc nhở.”

Ngày hội Lãnh đạo tại Trường Tiểu học Ngôi Sao được triển khai dựa trên tinh thần Lãnh đạo bản thân của Chương trình chuyển đổi tư duy The leader in me, hiện đang áp dụng thành công tại hơn 2000 trường học trên toàn thế giới. Sau một năm đưa Chương trình The leader in me triển khai trong các hoạt động giáo dục của Nhà trường đã mang lại nhiều thay đổi đột phá cho học sinh Trường Tiểu học Ngôi Sao thông qua việc giáo dục học sinh về 7 thói quen của người thành đạt bao gồm: sống chủ động, bắt đầu với mục tiêu, ưu tiên việc quan trọng, hiểu rồi được hiểu, tư duy cùng thắng, hợp lực và rèn giũa bản thân.

Bên cạnh các tác động tích cực lên học sinh, khi áp dụng quy trình và các mô thức The leader in me vào công tác quản lý và đào tạo giáo viên sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ thúc đẩy Nhà trường thay đổi tư duy, xây dựng văn hóa cốt lõi để phát triển toàn diện theo xu hướng giáo dục thế giới, tạo môi trường thật sự lấy học sinh làm trung tâm.” Bà Nguyễn Kiều Linh, Giám đốc Công ty FCE, đơn vị độc quyền triển khai Chương trình TLIM tại Việt Nam của Tổ chức giáo dục toàn cầu Franklin Covey, chia sẻ khi tới tham dự Ngày hội Lãnh đạo của các em học sinh Ngôi Sao.

Ngày hội Lãnh đạo hiện đang được triển khai thành công tại nhiều trường học Hà Nội như Vinschool, Đoàn Thị Điểm, Ban Mai, Ngôi Sao,.. những ngôi trường tiên phong đưa Chương trình chuyển đổi tư duy The leader in me áp dụng trong nhiều hoạt động quản lý và chuyên môn. Đề cao tính trải nghiệm và luôn luôn tạo môi trường trao quyền chủ động cho học sinh rèn giũa tinh thần lãnh đạo bản thân để biết cách sống có trách nhiệm với chính mình và giúp đỡ người khác – là tinh thần truyền cảm hứng của Ngày hội Lãnh đạo – Leadership Day thông qua nhiều hình thức tổ chức sáng tạo, mang giá trị đặc trưng của mỗi Nhà trường.