Giải pháp Lãnh đạo bản thân -The Leader in Me (TLIM)

Quy trình “Lãnh đạo bản thân” – The leader in me (TLiM) – hoạt động như một hệ điều hành tư duy làm thay đổi sâu sắc cách nhà trường quản lý, giáo viên dạy học cũng như phụ huynh và nhà trường kết nối xoay quanh tư tưởng lấy học sinh làm trung tâm. Quy trình này hướng tới chuyển đổi trường học toàn diện trong đó tập trung trang bị bộ kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh từ Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT.

 

Lãnh đạo bản thân – The leader in me là gì?

Quy trình “Lãnh đạo bản thân” – The leader in me (TLiM) – hoạt động như một hệ điều hành tư duy làm thay đổi sâu sắc cách nhà trường quản lý, giáo viên dạy học cũng như phụ huynh và nhà trường kết nối xoay quanh tư tưởng lấy học sinh làm trung tâm. Quy trình này hướng tới chuyển đổi trường học toàn diện trong đó tập trung trang bị bộ kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh từ Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT. Xuất phát từ mô thức “Lấy học sinh làm trung tâm”, quy trình TLiM góp phần cài đặt “hệ điều hành” tư duy của giáo viên, kích hoạt năng lực “phát huy tiềm năng ở từng học sinh” của mỗi nhà giáo, tạo gốc rễ cho sự phát triển toàn diện về tính cách, năng lực, kỹ năng cho học sinh.

Nội dung cốt lõi của Quy trình “The leader in me” được xây dựng dựa trên cuốn sách phát triển năng lực cá nhân nổi tiếng thế giới trong suốt 25 năm – sách “7 thói quen của người thành đạt” với những quy tắc bền vững, mang tính khả dụng toàn cầu. Kết hợp với những bài học kinh nghiệm đúc rút từ thực tế của nhiều chuyên gia giáo dục quốc tế, Quy trình TLiM đồng thời có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều nền giáo dục. Quy trình kỳ vọng trang bị cho học sinh các giá trị về tính cách, phẩm chất và những thói quen tốt trước hết để học tốt, nề nếp tốt và hoàn thiện bản thân, phát triển toàn diện để sống thành công, sống có ích trong tương lai.

Quy trình TLiM hiện được áp dụng tại hơn 3000 trường trên thế giới, và được đánh giá mang hiệu quả toàn diện: học sinh tự tin, chủ động; thành tích học tập cải thiện; nề nếp kỷ luật, thúc đẩy tuyển sinh và tạo được niềm tin ở hàng chục nghìn phụ huynh, học sinh tại nhiều quốc gia.   

Áp dụng Quy trình “Lãnh đạo bản thân”

Quy trình “Lãnh đạo bản thân” được triển khai tới trường học thông qua các chương trình đào tạo giáo viên, tư vấn và các nguồn tài nguyên được cung cấp bởi Franklin Covey:

  1. Đào tạo giáo viên
  2. Hướng dẫn thực hiện theo quy trình trong cả năm học
  3. Cung cấp các nguồn tư liệu, tài liệu, công cụ,... để giáo dục kỹ năng, tính cách, góp phần nâng cao thành tích học tập, xây dựng môi trường văn hóa,...

Franklin Covey cung cấp cho các trường The leader in me nguồn tài nguyên tiêu chuẩn quốc tế ở nhiều định dạng khác nhau như hệ thống dữ liệu trên mạng, video, sách, bài giảng, các hướng dẫn ứng dụng tại nhà và tại từng lớp học,...

Điểm khác biệt của Giải pháp The leader in me

  1. Mô thức khác biệt

The leader in me đưa ra 5 mô thức khác biệt về giáo dục, tiềm năng, động lực, sự thay đổi và tinh thần lãnh đạo bản thân. Những mô thức này tạo nên sự chuyển đổi toàn diện trong cách các giáo viên nhìn nhận, đánh giá và khuyến khích để mỗi học sinh tự tin thể hiện và phát huy tiềm năng cá nhân.

  1. Phương pháp tiếp cận Từ trong ra ngoài (Inside out)

Không thể kỳ vọng thay đổi học sinh nếu người giáo viên vẫn làm theo cách cũ. Phương pháp tiếp cận “Từ trong ra ngoài” – Inside Out – nghĩa là quá trình chuyển đổi của người giáo viên từ mô thức, động lực đến từng hoạt động giáo dục. Thông qua sự chuyển đổi của bản thân người giáo viên sẽ tác động đến sự phát triển toàn diện của học sinh và lan tỏa tới phụ huynh.

  1. Thống nhất mục tiêu giáo dục giữa Nhà trường và Gia đình

Quy trình “Lãnh đạo bản thân” có thể ảnh hưởng tích cực tới quan điểm giáo dục của gia đình cũng như có công cụ hỗ trợ phụ huynh tham gia vào quá trình giáo dục học sinh theo 7 thói quen ngay tại nhà. Từ nền tảng 7 thói quen, phụ huynh – giáo viên sẽ cùng nhau  rèn giũa tạo nên một môi trường giáo dục thống nhất giữa Nhà trường và Gia đình.

  1. Không chỉ có kiến thức mà chú trọng thực hành

“Lãnh đạo bản thân” không phải là chuỗi các sự kiện hay một môn học kỹ năng sống đơn thuần mà là một quy trình rèn giũa mọi lúc mọi nơi. Mỗi giáo viên sẽ khuyến khích học sinh tự tin thể hiện và phát huy tiềm năng không chỉ qua những bài học trên lớp, lồng ghép ở tất cả các môn mà qua từng hành động, hoạt động giáo dục, sự kiện ý nghĩa và công tác quản lý Nhà trường diễn ra mỗi ngày.

Các trường đang triển khai Quy trình The leader in me tại Việt Nam

Trường Tiểu học Vinschool (năm 2)

Trường Tiểu học Ban Mai (năm 2)

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (năm 3)

Trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội (năm 2)

Trường Trung học Thực nghiệm (năm 1)

Trường Trung học Vinschool (năm 2)

 

CÁC TRƯỜNG TLIM